Robot Đang Giúp Làm Sạch Môi Trường Như Thế Nào

Robot Đang Giúp Làm Sạch Môi Trường Như Thế Nào

Robot Đang Giúp Làm Sạch Môi Trường Như Thế Nào

Chúng không chỉ dành cho thảm nữa

Bài học chính rút ra

  • Nhiều loại robot đang được thiết kế để loại bỏ các mảnh vỡ từ các bãi biển và trong đại dương. 
  • Một robot làm sạch bãi biển mới có tên BeachBot có thể tự động nhặt các mẩu thuốc lá. 
  • Robot bốn bánh đang được BC-Robop ở Nhật Bản phát triển theo chân các tình nguyện viên khi họ chải bãi biển để tìm rác.

Robot dọn dẹp đang làm cho nhà cửa của mọi người trở nên gọn gàng hơn và thậm chí có thể đóng góp một phần vào việc giúp cải thiện môi trường. 

Một robot dọn dẹp bãi biển mới có tên BeachBot lăn dọc trên bãi cát, nhặt các mẩu thuốc lá. Đó là một trong số ngày càng nhiều robot tự động có thể giúp cứu hành tinh khỏi rác rưởi và các chất gây ô nhiễm khác. 

Jeffrey Laut, Giám đốc điều hành của Manifold Robotics , công ty sản xuất tàu thuyền tự hành thu thập dữ liệu môi trường, nói với Lifewire : “Robot có khả năng di chuyển dọc theo bờ biển, xác định rác và thu gom rác có thể tạo ra tác động lớn đến môi trường ven biển.  trong một cuộc phỏng vấn qua email.

"Hãy nghĩ về một cái gì đó giống như Roomba lau sàn nhà của bạn, nhưng ở quy mô lớn hơn nhiều. Kết hợp nó với năng lượng mặt trời thậm chí có thể cho phép họ làm việc đó trong một khoảng thời gian khá dài."

Roomba Cho Bãi Biển

Edwin Bos và doanh nhân đồng nghiệp Martijn Lukaart đã chế tạo một robot đi lang thang trên các bãi biển và có thể phát hiện tàn thuốc, nhổ chúng ra khỏi cát và vứt chúng vào thùng an toàn. BeachBot sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để tìm hiểu cách tìm các bộ lọc rải rác tốt hơn, ngay cả khi chúng bị chôn vùi một phần trong cát. 

Các nhà sản xuất BeachBot có quan hệ đối tác với North Sea Foundation và sẽ trình diễn robot của họ vào ngày 5, 11 và 15 tháng 8, trong chuyến tham quan BeachCleanUp sắp tới. 

Bos nói với Lifewire trong một cuộc phỏng vấn qua email. "Điều này có thể trở thành một xu hướng cho các thách thức làm sạch ngoài trời và có lẽ cũng cho các vấn đề toàn cầu khác, nơi sự tương tác giữa con người và robot có thể phá vỡ tiêu chuẩn hiện tại."

BeachBot không phải là robot làm sạch bãi biển duy nhất di chuyển trên cát. Ngoài ra còn có robot bốn bánh đang được phát triển bởi BC-Robop ở Nhật Bản, theo chân các tình nguyện viên khi họ chải bờ biển. Con người gom rác vào giỏ trên những người chạy bộ do robot kéo. 

Robot có thể nhận ra mọi người và tự động theo dõi họ khi họ di chuyển xung quanh để tìm thùng rác. Các nhà nghiên cứu dự định trang bị cho robot một cánh tay cơ khí để nó có thể tự nhặt rác.

Bots Để Giải Cứu

BeachBot là một trong số các dự án sử dụng robot để làm sạch môi trường; nhiều người trong số họ tập trung vào mặt nước. Laut cho biết, một ứng dụng phổ biến cho các tàu thuyền quy mô nhỏ là thu gom các mảnh vỡ trôi nổi trên các tuyến đường thủy. Các thiết bị rô bốt khác hướng tới việc làm sạch dầu tràn. 

Làm sạch các bãi biển phức tạp hơn tưởng tượng. Laut chỉ ra rằng một robot cần xác định thứ gì đó là rác và thu thập nó, trong khi để lại những thứ như rong biển.  

Laut cho biết: “Mặc dù điều này luôn dễ dàng đối với một người, nhưng gần đây nó mới trở thành một khả năng đối với một robot. "Vì vậy, bằng cách trang bị cho robot một máy ảnh, máy tính và phần mềm thích hợp, nó có thể tự đưa ra quyết định thông minh về những gì nên thu gom làm rác và những gì nên bỏ lại trên bãi biển."

Công nghệ mới có thể làm cho các robot làm sạch môi trường thậm chí còn hiệu quả hơn. 

Laut cho biết: “Những tiến bộ trong thị giác máy tính và học sâu đang cho phép robot xác định các đối tượng mà chúng nhìn thấy một cách thông minh. "Chi phí của phần cứng để làm điều này đã giảm xuống, cho phép nó có khả năng được triển khai trên quy mô lớn hơn so với trước đây có thể."

Một số robot dọn dẹp nội thất cũng được thiết kế với mục đích lưu ý đến môi trường. 

Ví dụ, máy chà sàn tự động của Avidbots, Neo , cung cấp hệ thống tốc độ dòng nước được thiết kế để giúp giảm thiểu việc sử dụng nước. Robot cũng có thể cung cấp dữ liệu về lượng nước tiêu thụ thông qua phần mềm web. 

"Chúng tôi tin rằng công nghệ sẽ tiếp tục là một thành phần thiết yếu để chuyển đổi xã hội sang một môi trường xanh, sạch hơn và không ô nhiễm cho tất cả chúng ta", Faizan Sheikh, Giám đốc điều hành Avidbots, nói với Lifewire trong một cuộc phỏng vấn qua email. 

"Một minh họa rõ ràng khác về việc robot giúp hành tinh là khả năng đảm bảo không khí tại các cơ sở không có bụi, bẩn, mảnh vụn và các chất gây ô nhiễm sinh học. Neo thực hiện điều này bằng cách tự động loại bỏ các chất gây ô nhiễm khỏi mặt đất mà nếu không sẽ kết thúc trên các bề mặt khác hoặc trong không khí."

Theo The Lifewire

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận